Tin cuối tuần (3)



Tuần vừa qua, chúng ta không được chứng kiến những cú shock hay scandal nào trong mảng văn hóa cả, khiến cánh báo chí buồn rầu thúi ruột thúi gan. Bù lại, chúng ta lại được chứng kiến một tuần đầy nhộn nhịp của giới chính khách, cả trong nước lẫn quốc tế...


1. Tin đầu tiên tớ muốn kể các bạn là hội nghị thượng đỉnh Asean nhóm họp ở đất nước Chùa Tháp - người anh em thân thiết của ta. Hội nghị lần này chứng kiến sự ra đời của Tuyên bố nhân quyền mà ai cũng biết là nó chỉ có ý nghĩa về mặt chữ nghĩa chứ thực tế sẽ chẳng có gì thay đổi lớn lao. Tuy vậy, nhân dịp này, ông Thủ tướng Hunsen thân yêu cũng được một phen bẽ bàng khi đang định ra Tuyên bố chung về biển Đông thì bị bác Tổng thống Philipines cắt ngang hông, rằng ở đây chẳng có cái được gọi là "đồng thuận" không quốc tế hóa vụ biển Đông gì cả. Vết rạn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lại một lần nữa phơi bày khi cho thấy mỗi quốc gia đều có những lợi ích và toan tính riêng trước khi tham gia nhóm họp và bàn thảo. Nước chùa Tháp thân thiết của ta bị cái bóng của anh chàng hàng xóm khổng lồ Trung Quốc chi phối quá lớn nên ngang nhiên quên sạch những vòng tay ấm áp của bó lúa thân yêu - một logo đầy tính biểu tượng. Thật khá khen cho sự quả quyết và hiên ngang của đồng chí Benigno Aquino thân yêu bao nhiêu - thì lại tủi thân cho "nước khác" - cũng đồng minh với nước bạn Philipines - nhưng lại im hơi lặng tiếng bấy nhiêu...
 
Một tin khác cũng liên quan đến Đông Nam Á chúng ta là sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Myanmar - sau khi quốc gia này chuyển từ thể chế quân sự độc tài - sang dân chủ - như đánh dấu và mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước. Một số tổ chức nhân quyền nói chuyến thăm của Tổng thống Mỹ là khá vội vã khi tình hình nhân quyền ở Myanmar chưa được cải thiện bao nhiêu... Sao mấy tổ chức đó không nghĩ dùm cho cái là: trước khi người dân đòi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp... thì chí ít họ phải có cái gì đó lót vào dạ dày đã chứ!. Quyền sống còn chưa đảm bảo mà cứ ngồi trên salon kêu gọi nọ kia , chỉ toàn giỏi nói miệng. Tạm gác chuyện đó lại, chuyện này tớ bức xúc hơn. Bức xúc ở chỗ cái ông Obama thân yêu chính thức đến thăm Myanmar, cứ coi như ban ơn đi, nhưng nguyên tắc ngoại giao tối thiểu là phải đến thủ đô nước đó là Nay Pyi Taw, gặp gỡ và hội đàm với Tổng thống ngay tại chính phủ mới đúng, đằng này, ông ta lại đến thành phố Yangun và buộc Tổng thống Thein Sein phải rời thủ đô đến gặp ông ta thì đúng là quá quắt. Kể ra anh chàng cao bồi Mỹ cũng trịch thượng chẳng kém cái anh chàng hàng xóm khổng lồ đáng ghét của chúng ta là bao.

Nhiều người bây giờ bàn nhau việc VN nên theo phe nào, Mỹ hay Trung?... Trong những lần trò chuyện phiếm, tớ cứ nói thẳng: "Theo anh nào cũng mất nước. Theo anh này thì mất nước - theo anh kia thì mất quyền tự quyết". Con đường duy nhất của VN lúc này, theo tớ, nên thực hiện đồng bộ ba biện pháp cơ bản:
 
- Thứ nhất, củng cố lại hệ thống chính trị và đội ngũ lãnh đạo (hơn lúc nào hết, chúng ta đang rất cần một vị minh quân đủ liêm khiết để dân tin, đủ quyết đoán để dân trọng, đủ sáng suốt để dân kính và đủ uyển chuyển để dân gần).
 
- Thứ hai, tăng cường nội lực (kinh tế, quốc phòng) kết hợp với ngoại lực (sự ủng hộ chính nghĩa của cộng đồng quốc tế, chính sách ngoại giao khéo léo giữa hai cường quốc Mỹ - Trung, liên kết với những nước có quan hệ lợi ích trực tiếp tới biển Đông như Philipines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Nga…)
 
- Thứ ba, nâng cao dân trí để mỗi người dân tự biết làm gì cho phù hợp với hoàn cảnh trong từng thời điểm, công khai mọi thông tin nhằm ổn định dư luận (tránh cho dân rơi vào vòng xoáy của hai thái cực: tinh thần dân tộc cực đoan hoặc thờ ơ với vận mệnh đất nước)

2. Tin thứ hai tớ muốn kể cho các bạn nghe, không phải là những phát ngôn gây shock của giới showbiz nữa mà là những phát ngôn gây shock của những vị được mệnh danh là "phụ mẫu chi dân". Phát biểu đầu tiên phải kể đến là của đồng chí Bí thư thành ủy Hà Nội. Trong tâm trạng hồ hởi vui mừng vì Quốc hội cho ra đời Luật Thủ đô, bác đã phát biểu ngay rằng, tớ xin trích nguyên văn theo Vietnamnet: "Nhiều người còn chưa có ý thức đầy đủ, xứng đáng là công dân thủ đô"... Hóa ra, ngày xưa La Mã phân chia con người thành chủ nô và nô lệ, Bà la môn giáo của Ấn Độ phân chia con người theo đẳng cấp, cụ Marx phân chia con người theo giai cấp, và bây giờ bác Nghị nhà ta phân chia dân Việt Nam thành thủ đô và không thủ đô??
 
Phát ngôn ấn tượng thứ hai là của Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công An khi ông cho rằng, trích nguyên văn từ Kienthuc.net nha: "“Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”... Vậy là, bấy lâu nay chúng ta đi xe, bị "anh hùng núp" tuýt còi, vì quá cảm thương với sự dãi nắng dầm mưa của các đồng chí, người dân chúng ta chỉ biếu xén chút đỉnh gọi là tình cảm theo kiểu anh em lâu ngày gặp mặt hoặc cảm ơn vì họ đã tuýt còi nhắc nhở ta vi phạm Luật giao thông??
 
Phát ngôn thứ ba không hẳn là ấn tượng lắm, nhưng tôi thấy buồn khi đường đường là Giáo sư - Tiến sỹ, cựu Bộ trưởng bộ GDĐT, đương kim Phó thủ tướng chính phủ, và mới đây nhất là danh hiệu Nhà giáo ưu tú, ấy vậy mà trong suốt 7 phút đăng đàn trước Quốc hội, bác Phó thủ tướng nhà ta đã dành đến 3 phút chỉ để quanh đi quẩn lại chuyện gà nhập lậu và khuyên “đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe của mình”... Cứ dường như dân ta thích ăn gà nhập lậu để giúp tăng ngân sách cho Bộ y tế không bằng... Một Phó thủ tướng chính phủ với loảng xoảng các loại bằng cấp trong tay, trước mắt là trăm công nghìn việc tối quan trọng cần giải quyết, vậy mà chỉ chạy lòng vòng theo đuôi con gà nhập lậu thì thật... thất vọng quá đi!


3. Tin thứ ba tớ muốn kể cho các bạn nghe là sự ra đời của Ban chỉ đạo TW chống tham nhũng, do Tổng bí thư làm Trưởng ban, thay thế cho Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu. Vậy là sau một thời gian "vừa đá bóng vừa thổi còi", nay chiếc còi đã được giao vào tay người khác. Giá như "quyền lực thứ tư" được mở rộng hơn một chút nữa để cùng nhau hợp tác với Ban thì mới hy vọng hạn chế tham nhũng phần nào. Cứ tạm thời mong và cứ tạm thời tin như thế!

Nói thật lòng thì tớ cũng không ủng hộ chính phủ làm kinh tế cho lắm, quan làm kinh tế thì quan chỉ nghĩ đến cái lợi, quan chỉ nghĩ đến cái lợi thì dân cũng chỉ nghĩ đến cái lợi, khi cả nước đều nghĩ đến cái lợi thì nguy lắm lắm. Tuân Tử từng nói: "Kim nhân chi tính, sinh nhi hữu hiếu lợi yên, thuận thị, cố tranh đoạt sinh, nhi từ nhượng vong yên. Sinh nhi hữu tật ác yên, thuận thị, cố tàn tặc sinh nhi trung tín vong yên; sinh nhi hữu nhĩ mục chi dục, hữu hiếu thanh sắc yên, thuận thị cố dâm loạn sinh, nhi lễ nghĩa văn lý vong yên" (Tính của con người, sinh ra là có sự hiếu lợi, thuận theo tính đó thì thành ra tranh đoạt lẫn nhau mà sự từ nhượng không có; sinh ra là đố kỵ, thuận theo tính đó thì thành ra tàn tặc, mà lòng trung tín không có; sinh ra có lòng ham muốn của tai mắt, có lòng thích về thanh sắc, thuận theo tính đó thì thành ra dâm loạn mà lễ nghĩa văn lý không có). Do vậy, xã hội nên và cần có sự phân công hợp lý, quan làm trọng tài điều phối cuộc chơi thì chỉ nên làm trọng tài thôi, mảng kinh tế thì nên giao cho thương gia làm. Vừa làm quan vừa làm thương gia thì tránh sao khỏi tham nhũng, làm ăn thất bát, tốn ngân sách mà hiệu quả không cao...


4. Nói nhiều quá rồi, tặng các bạn một truyện cười đọc chơi nha:

Cán bộ vật tư hỏi người kẻ biển hiệu:
- Một panô có nội dung: Công nhân xí nghiệp X. kiên quyết chống tham nhũng! Cỡ chữ to, giá bao nhiêu?
- Thưa anh, trọn gói là 150 nghìn đồng.
- Tốt, làm đi, ngày kia tôi lấy, ghi hoá đơn thanh toán tròn 300 nghìn đồng nhé!
(23/11/12)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất