Đầu cành dương liễu


Đầu cành dương liễu vương cam lộ
Một giọt mười phương rưới cũng đầy
Bao nhiêu trần lụy tiêu tan hết
Đàn tràng thanh tịnh ở ngay đây.

Có những niềm vui không thể diễn tả thành lời. Chúng đánh thức hạt giống trong tôi, chúng tưới tẩm niềm vui trong tôi ngày một đâm chồi, chúng trưởng dưỡng tuệ căn trong tôi ngày một tươi sáng.

Tôi đã rơi nước mắt khi nghe lời tụng của thầy Pháp Niệm. Thanh âm của thầy đi thẳng vào tâm thức, xoáy vào lòng tôi một rung cảm trào dâng khôn kể xiết. Tôi không biết diễn tả hạnh phúc gì hơn ngoài việc cứ để cho hai dòng nước mắt tự chảy.

Không hẳn giọt lệ nào cũng là giọt lệ của bi luỵ sầu thương, cũng như không hẳn sự cô đơn nào cũng đáng phải xa lánh. Trầm mình trong đêm vắng, giữa cái u tịch của thiền môn, nhìn những cơn gió phe phẩy hàng dương liễu trước hiên, vương vương những hạt sương còn đọng lại....ôi..."một giọt mười phương rưới cũng đầy"...

Trần luỵ là gì? Phải chăng là cuộc sống hiện tồn với muôn vàn những sắc ảnh?? Không!! Cuộc đời vốn dĩ không có khổ đau, chỉ là vì ta quá luỵ mà thành ra cái gọi là "hồng trần". 

Thế nào là "đàn tràng thanh tịnh"? Nó ngay đây, giữa cõi Ta bà này, với tiếng khóc và tiếng cười, giữa được mất và hơn thua, giữa tan và hợp, giữa bại và thành... Ta bà là đàn tràng thanh tịnh, tan hợp là đàn tràng thanh tịnh, được mất là đàn tràng thanh tịnh, phố phường tửu điếm là đàn tràng thanh tịnh, địa ngục thiên đường là đàn trành thanh tịnh, hạnh phúc khổ đau là đàn tràng thanh tịnh...

Đầu cành dương liễu vương cam lộ
Một giọt mười phương rưới cũng đầy

Một là tất cả. Tất cả là một. Hạt sương là biển cả. Hạt bụi là thiên hà. Tôi sụp lạy sương rơi... Vương vương cam lộ toả mát... Châu sa nơi biên địa... Pháp giới toả hương đài...

Bao nhiêu trần luỵ tiêu tan hết
Đàn tràng thanh tịnh ở ngay đây

Sắc tức là Không. Không tức là Sắc. Thấy có là có. Thấy không là không. Tôi sụp lạy trần ai... Thoát thai một hình hài biến điệu... Chân Không thường Diệu Hữu... Não phiền khoác Lạc bang...


Nam mô Thanh Lương Địa Bồ tát

Bồ tát Thanh Lương là Bồ tát cam lộ. Bồ tát cam lộ là phước lạc giữa si mê. Niệm danh hiệu Thanh Lương Địa là niệm về bước chân vững trãi trên mặt đất, là niệm về địa tánh bản nhiên của mỗi người.

Đất là kho tàng, đất là ôm ấp, đất là trưởng dưỡng, đất là chỗ tựa nương. Niệm danh hiệu Thanh Lương Địa là niệm về Chân tâm ẩn mật, là niệm về Bồ đề tâm thường trú, là niệm về Trí tánh thường hằng.

Trí tuệ bừng lên đóa biện tài
Đứng yên trên sóng sạch trần ai
Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh
Hào quang quét sạch buổi nguy tai

Trí tuệ là hào quang. Nguy tai là mộng tưởng. Có trí tuệ thì nguy tai tự tan biến. Nguy tai là hệ quả của vô minh, của bi luỵ níu bám. Có trí tuệ thì không còn đuổi bóng mây trời, nắm chớp giữa hư vô.

Cam lộ là hạnh phúc. Khổ bệnh là lầm tưởng. Có hạnh phúc thì bệnh khổ trở thành nơi đào luyện. Bệnh khổ là cơn mê khi nóng sốt, bắt bóng giữa trời quang. Có cam lộ của nhành dương trí tuệ, có cam lộ của tự tại thảnh thơi thì bệnh khổ là thuốc hay nhằm thử can trường của Bồ đề tâm lưu trú.

Liễu biếc phất bày muôn thế giới
Sen hồng nở hé vạn lâu đài
Cúi đầu ca ngợi dâng hương thỉnh
Xin nguyện từ bi ứng hiện ngay.

Một cành liễu là một hạt bụi. Một hạt bụi là một thế giới. Một thế giới là muôn vàn thiên hà đại địa. Sen hồng một đoá nở giữa ao bùn. Ao bùn là lâu đài điện các. Điện các là địa ngục thẳm sâu. Địa ngục thẳm sâu là Niết bàn thường tại. Niết bàn thường tại là chỗ ngồi ngay đây, bây giờ, lúc này và ở đây.

Tôi xin cúi đầu... 
Nhưng cúi đầu với ai? 
Không với ai cả. 
Ai cúi đầu? 
Không ai cúi đầu cả. 
Chỉ có cúi đầu sụp lạy trần gian....

Tôi để hai dòng nước mắt chảy... 
Lệ đã rơi? 
Vì buồn? Vì cô đơn? Vì hạnh phúc? 
Không!! Không vì cái gì cả. 
Chỉ có lệ rơi, lệ là châu, là cam lộ dịu mát...

Nam mô Thanh Lương Địa Bồ tát
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát.
Nam mô Hạt bụi Bồ tát
Nam mô Lệ rơi Bồ tát 
Ma ha tát

(28/9/13)

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
2 Comments

2 nhận xét:

  1. Quả là bài viết khó hiểu. Nhưng xem ra trong entry có nhiều từ ''rơi lệ'' quá. :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng 9 này tớ chơi với triết nên khô quá, phải thêm tí nước cho mềm lại một tí ấy mừ :))

      Xóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất