Đủ và Đầy?

Đêm đã tan trong tối và ngày đã tan trong sáng. Đêm và Ngày. Tối và Sáng. Chúng không tan vì nhau mà tan trong nhau. Tan trong chính bản thân nó, tựa như ngón nến tự đốt cháy chính mình.

Người ta gọi là đêm vì trời tối. Nhưng trời càng tối thì đêm càng tan. Theo thời gian, trời càng tối thì đêm càng cạn dần, đến đúng thời điểm, cái tối cô đặc lại và bùng vỡ ra thì cũng là lúc ánh bình minh ló dạng.

Người ta gọi là ngày vì trời sáng. Nhưng trời càng sáng thì ngày càng tan. Theo thời gian, trời càng sáng thì ngày càng cạn dần, đến đúng thời điểm, những hạt ánh sáng tích luỹ đủ đầy thì bùng vỡ ra để cho bóng tối len lỏi.

Người ta cứ tưởng rằng để xua tan bóng tối thì chỉ có một cách là đưa ánh sáng vào, cũng như người ta đã từng lầm tưởng rằng muốn chấm dứt ánh sáng thì chỉ có một cách là nhắm mắt lại trước ánh nắng mặt trời.

Kỳ thực, mọi thứ không hẳn là thế. Còn nhiều cách để đối trị với ngày và đêm, sáng và tối. Và một trong những cách đối trị với nó chính là tích luỹ cho đủ đầy.


Trong tình yêu, nhiều người nghĩ rằng, muốn duy trì một tình yêu lâu dài và trường tồn, ấy là người ta phải nuôi dưỡng và xây đắp nó luôn luôn. Nhưng sự đời trớ trêu hơn ta tưởng, bởi đôi khi chính cái việc nuôi dưỡng và xây đắp nó luôn luôn lại vô tình là cách đưa tình yêu đến mộ địa một cách nhanh nhất.

Trong cuộc sống, nhiều người nghĩ rằng, muốn duy trì hạnh phúc và niềm vui thì đừng bao giờ để cho bất kỳ một khoảng trống thời gian và không gian nào cho tiêu cực xâm lấn. Nhưng quy luật cuộc sống nghiệt ngã hơn ta tưởng, bởi đôi khi chính cái việc hằng ngày hằng giờ ngồi canh chừng những ý niệm tiêu cực xuất hiện để xua quân ra đánh đuổi, lại chính là cách giết chết niềm vui và hạnh phúc một cách nhanh nhất.

Bạn sẽ ngạc nhiên lắm với những điều tôi nói, bởi nó chẳng phù hợp với ý thức đời thường một chút nào, nếu như không muốn nói là chứa đầy mâu thuẫn và nghịch lý. Nhưng biết làm sao hơn được, bạn của tôi ơi, bởi cuộc sống và tình yêu chính là sự kết bện của mâu thuẫn và nghịch lý mà.


Hãy cùng tôi nghiệm lại tình yêu mà bạn vừa trải qua xem, đâu hẳn là chúng ta muốn chia tay, muốn tan vỡ, muốn nhạt phai?! Không! Không ai bắt đầu yêu lại mong ngóng cho ngày kết thúc cả. Bạn sẽ nâng niu nó, một thoáng cảm xúc hồi hộp và ngại ngùng, một dòng tin nhắn ngắn ngủi...  cũng đủ để bạn thức trọn cả đêm, mà cười, mà mơ, mà mộng, mà hạnh phúc... Thế nhưng như bạn đã từng trải nghiệm, người ta chỉ hồi hộp và ngại ngùng cho lần đầu tiên gặp mặt, cũng như thoáng chút vui vẻ cho những dòng tin nhắn thỉnh thoảng đôi ba phen... Sẽ như thế nào nếu gặp gỡ liên tục 24/24? Sẽ như thế nào khi điện thoại của bạn suốt ngày réo lên inh ỏi?... Sẽ là cảm giác mệt mỏi, chán chường, nhạt nhẽo thấm dần vào não trạng của bạn lúc nào không hay... Bạn có tin điều đó không???

Hãy cùng tôi nghiệm lại quãng thời gian mà bạn đã từng ghi dấu chân của mình trên mặt đất mà xem, hẳn chúng ta đã từng trải nghiệm về thứ mà chúng ta được gọi là niềm vui, là hạnh phúc... Ai mà chẳng muốn vui vẻ, ai mà chẳng muốn hạnh phúc được kéo dài... Thế nhưng, có niềm vui nào là bền lâu? Có hạnh phúc nào là bất diệt?... Gặp gỡ bạn bè là vui ư? Không! Chúng chỉ vui khi thỉnh thoảng gặp gỡ mà thôi. Thành công là hạnh phúc ư? Không! Chúng sẽ đẩy bạn đến đau khổ của sự tự cao tự đại chẳng mấy chốc... Bạn có tin rằng chính niềm vui đang giết chết niềm vui và hạnh phúc cũng đang giết chết hạnh phúc không???


Ánh sáng chỉ đẹp khi có bóng tối cũng như đêm chỉ đẹp khi có bình minh chiếu soi. Sẽ thật vô nghĩa nếu như lúc nào cũng là bình minh, hay là bóng tối. Bởi khi đó ta sẽ chẳng còn nhận ra giá trị chân thật của điều mà chúng ta đang có được.

Nhưng như quy luật dễ thương của tạo hoá, bởi chúng tự thủ tiêu chính chúng để cho ra đời một vế đối lập, thế nên ta chẳng việc gì mà phải lo lắng hay sợ hãi ánh sáng mặt trời làm chói mắt ta hay bóng đêm dày đặc khiến ta loạng choạng. Tự thân chúng sẽ thủ tiêu chính chúng, không phải vì phía đối lập, mà vì bản thân chúng đã tích luỹ đến giới hạn đủ đầy.

Bạn đang hạnh phúc trong tình yêu? Tôi chúc phúc cho bạn, một cách rất thật lòng, nhưng tôi phải cảnh báo bạn rằng, càng hạnh phúc thì sẽ càng đau khổ, càng yêu sâu đậm thì sự chia tay càng chát đắng.

Bạn đang thành công trong cuộc sống? Tôi cũng thành tâm chúc phúc cho bạn, nhưng tôi vẫn phải cảnh báo cho bạn rằng, bạn càng thành công thì sự thất bại của bạn càng nặng nề, bạn càng leo cao thì phong ba càng mạnh mẽ.

Bạn đang thất tình hay chưa có tình yêu? Tôi cũng chúc phúc cho bạn, một cách rất thật lòng, bởi tôi biết rằng, khi bạn chưa có tình yêu trong đời mình, nghĩa là bạn còn có cơ hội để trái tim mình được loạn nhịp một ngày nào đó không xa; khi bạn vừa chia tay một mối tình nào đó, nghĩa là bạn còn có cơ hội để rút tỉa kinh nghiệm cho những người đến sau. Hãy dành cho nó chút thời gian, đừng vội vàng, bởi lẽ thất tình đủ đầy sẽ tự tiêu huỷ thất tình, chưa yêu đủ đầy thì sẽ biết yêu là gì...

Bạn đang thất bại trong cuộc sống? Tôi cũng chúc phúc cho bạn, một cách rất thật lòng, bởi tôi biết rằng, khi bạn biết bạn vừa thất bại, nghĩa là bạn còn đủ độ khiêm cung để học hỏi, đủ thời gian để đúc kết bài học. Hãy tin tôi đi, với những người biết khiêm cung trong nhận thức, biết tinh tế trong những kinh nghiệm thì thành công sẽ luôn chào đón họ, ở một tương lai không xa...


Bóng tối càng dày thì đêm càng tan
Ánh sáng càng dày thì ngày càng tan
Chỉ là vấn đề thời gian 

Niềm vui càng nhiều thì niềm vui càng mất
Hạnh phúc càng tràn thì hạnh phúc càng hao đi
Chỉ là vấn đề tích luỹ

Tình yêu càng nhiều thì tình yêu càng nhạt
Thành công càng nhiều thì thành công càng loãng
Chỉ là quy luật thế thôi!

(27/9/13)

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
5 Comments

5 nhận xét:

  1. Chúc phúc cho tớ ở 2 vế sau :/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài hát trong bài này là gì vậy bạn Trí Không. Cảm ơn vì những bài viết cùng bản nhạc hay.

      Xóa
    2. Còn bài trong "Cố Gắng trong vô ý nữa" rất hay nhưng hiện đã mất bài nảy rồi :(

      Xóa
    3. Đường link bài hát đó nè:http://stc.id.nixcdn.com/9.1/flash/player.nct.0.8.swf?file=http://www.nhaccuatui.com/flash/xml?key1=639c6e304a15f03285fb24db9ba0ad1c&autostart=false&ads=http://ads.nhaccuatui.com/api/adsFlash

      Xóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất