Căng thật!



Hôm qua đi uống cà phê với các bạn, nghe các bạn xây dựng kế hoạch làm nhà, mua nhà, xây nhà... thật là hoành tráng, mình cảm thấy thật là vui quá đi...

Ông bà ta có câu nói để đời dành cho mấy đấng nam nhi trong xã hội: 

Tậu trâu - Lấy vợ - Làm nhà
Trong ba việc ấy ắt là khó thay

- Ngày xưa "con trâu là đầu cơ nghiệp". Nhà có con trâu là phú hộ, là đại quý, đảm bảo được nguồn cung cấp thức ăn cần thiết cho gia đình, là phương tiện, là chiếc cần câu cơm chắc chắn. Ngày nay thời đại tân tiến, từ con trâu của ngày xưa cho đến chiếc xe đạp cách đây khoảng 50 năm, chiếc xe máy cách đây 20 năm, chiếc ô tô bây giờ và chiếc máy bay riêng trong tương lai... Dẫu cho xã hội có thay đổi cỡ nào thì phương kế sinh nhai vẫn là mục tiêu đầu tiên để phấn đấu của người làm trai trong xã hội.

- Sau cái vụ cố gắng kiếm cho được cái kế sinh nhai thì việc khó thứ hai đối với người đàn ông là kiếm được một người vợ đảm. Tìm được một cô gái biết chăm lo cho gia đình, biết quản lý chi tiêu, biết cách vun vén công việc, biết tề gia biết nuôi dạy con gái thật như mò kim đáy bể. Đâu cứ tưởng yêu được là sẽ cưới được, đâu cứ tưởng cưới được là sẽ làm vợ được, đâu cứ tưởng làm vợ được là sẽ làm mẹ được, đâu cứ tưởng làm mẹ được là sẽ làm nội tướng của gia đình được. Không phải tự nhiên ông bà ta cho việc lấy vợ là việc khó làm, bởi ngày xưa không có trâu thì đừng mong có vợ, ngày nay không có SH, không có Iphone, không có BMW thì cũng đừng mong có vợ... Dẫu cho xã hội có thay đổi cỡ nào thì tìm được một người phụ nữ thật lòng yêu thương, không vì cái ví tiền rủng rỉnh, không vì chức nọ vụ kia cũng khó như hái sao trên trời.

- Sau cái vụ có được cô vợ đưa về ra mắt gia đình nội ngoại hai bên, sau cái tuần trăng mật đẹp như ruồi là những tháng ngày dập mật bởi những khác biệt về phông nền văn hoá, thói quen sinh hoạt, tính  cách và bản chất thực bắt đầu có những so le khập khiễng. Lo cho được sự ổn thoả của hai cá nhân riêng biệt thành một gia đình thống nhất là quá trình cả đời thường xuyên cãi vã, tranh luận, xin lỗi và cảm ơn... để rồi sau đó là một lô những tính toán, những mục tiêu... Mục tiêu gì? Tìm một cái ổ riêng tư cho hai vợ chồng có không gian tự do cãi vã. Ngày xưa chỉ cần một túp lều tranh hai trái tim vàng là đủ, ngày nay xập xệ nhất là chung cư, may hơn chút nữa là căn nhà có sổ đỏ, thêm cái sổ hồng nữa thì càng tốt. Nhà mặt phố, mình làm quan, vị trí trung tâm gần sân bay, bệnh viện, trường học... thì điểm số của thằng đàn ông được nâng cao chót vót. Nhìn cô nào là cô ấy đổ, liếc cô nào là cô ấy xiêu... Sức mạnh của con trâu và cái nhà có thể mua được cả tình yêu.


Nghe các bạn nói chuyện rôm rả quá, tớ cũng chen vào ba cái khó của tớ:

- Cái khó đầu tiên của tớ là làm sao giữ mình đừng bị cột vào phương tiện nào cả, dù đó là con trâu, xe máy, ô tô... Viết ra đây rồi mới chợt nhớ là cho đến giờ mình vẫn chưa có cái bằng lái xe nào cả, nghĩa là từ trước đến nay toàn là dân phạm pháp - phạm luật giao thông. Chính vì giữ cái ưu tư đó quá thành ra bây giờ ra đường sợ nhìn vận tốc, toàn phải kiếm người chở, thấy thiên hạ lạng lách đánh võng nhanh vù vù mà buồn, buồn vì họ lỡ quá nhiều cảnh đẹp xung quanh. Mình đi chậm quen rồi, thế nên chẳng thiết tha con trâu, xe máy, ô tô làm gì, cứ lang thang bách bộ dạo phố một cách chậm rãi mà chiêm ngưỡng và tận hưởng hoa thơm cỏ lạ. Một số bạn nói không có phương tiện thì coi như không có chân. Bạn nói đúng, phương tiện là cần thiết, nhưng đừng biến nó thành cái Tôi. Cái Tôi thật sẽ không vì chiếc SH mà phình to thêm tí tẹo nào, và vì thế, cả cuộc đời, tôi chỉ gắng giữ mình đừng nô lệ cho nó, chứ không phải là không sử dụng đến nó.

- Cái khó thứ hai của tớ là làm sao đừng bị bám vào một người nào cả, dù cho đó là một cô vợ hay một vị giáo chủ, một triết gia, một đạo sư, một cá nhân nào đó. Sự bám víu vào một cá nhân nào đó là dấu hiệu đầu tiên của sự mất tự do, là sự đánh mất mình, là tự biến mình thành nô lệ, là vật ký sinh, là cái bóng của kẻ khác. Cũng chính vì cố giữ mình như thế nên mình cũng không muốn ai trở thành nô lệ cho mình, sống ký sinh vào mình hoặc trở thành cái bóng của mình. Một số bạn nói, sao lại so sánh khập khiễng giữa việc lệ thuộc với một người vợ như thế! Bạn nói đúng, sự so sánh của tôi là khập khiễng và thật không phải với phụ nữ, nhưng hãy nhìn thực tế xem mối quan hệ mà chúng ta gọi là vợ chồng đó, bao nhiêu là yêu thương và bao nhiêu là sự phụ thuộc - hoặc người này phụ thuộc người kia hoặc người kia phụ thuộc người này hoặc chúng ta phụ thuộc lẫn nhau. Sống là xây dựng các mối quan hệ chứ không phải là phụ thuộc, nhưng đó chỉ là lý thuyết thôi, thực tế đời sống vợ chồng hay tất cả các mối quan hệ khác trong xã hội đều chỉ là một cuộc chiến tranh giành phần thắng, giữa âm và dương, giữa nam và nữ, giữa được và mất, giữa cái của Tôi với cái không Tôi... Cứ nghiệm mà xem.

- Cái khó thứ ba của tớ là làm sao đừng bị dính vào một chỗ đứng nào cả, từ một chỗ ngủ cho đến căn nhà, từ một học thuyết cho đến một đảng phái, từ một lý tưởng cho đến một tổ chức. Sự dính mắc đó đánh mất ở ta khả năng học hỏi, tham cứu những điều mới lạ, đẹp đẽ trong cuộc sống. Bất cứ một chỗ ở nào hay một học thuyết nào, ban đầu thì rất đẹp, rất hay... nhưng khi chỉ biết mỗi về nó thì đều trở thành thói quen. Một khi đã thành thói quen thì tự nhiên cuộc sống sẽ xơ cứng cứ như một xác chết đã quen với nấm mồ. Một căn nhà dẫu đẹp nhưng khi đã đi ra đi vào riết thì thành ra hết đẹp; một học thuyết hay một tổ chức dẫu hay ho đến mấy mà cứ bấu víu vào nó riết thì sẽ thành ra tha hoá, ẩm mốc và rêu phong. Tự cột chặt mình như thế là tự làm đôi mắt của mình mù đi trước những rạng rỡ thanh tân của đời sống.


Ai cũng có cái khó của mình, phải không các bạn?!
Hôm nào buồn buồn sẽ viết về 3 cái khó của các bạn nữ nhé!!

(14/5/13)



CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
39 Comments

39 nhận xét:

  1. Ông bà bảo
    "Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà
    Xong ba việc ấy mới là đàn ông"
    Con đoán thày là tu sĩ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả dụ có là tu sỹ thì vẫn cứ bị bám vào ba cái vụ khó đó, chỉ là nhìn nó dưới góc độ khác thôi :))

      Xóa
    2. CON TƯỞNG LÀM THÀY TU THÌ TẬU TRÂU, CƯỚI VỢ LÀM NHÀ SEO ĐƯỢC Ạ?

      Xóa
    3. Lip chỉ đọc 3 cái khó đoạn đầu mà không đọc 3 cái khó của đoạn cuối rồi :))

      Xóa
  2. Khi nào nghe ...*phựt* là ổn :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hậu cảnh của cái "phựt" đó ko ổn tí nào con gái ạ :>)

      Xóa
    2. Mà cái ảnh thứ 2 nhìn ...ngộ :p

      Xóa
    3. Còn cái ảnh thứ ba thì sao? :-)

      Xóa
    4. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe :d

      Xóa
    5. Thiếu rồi, thêm câu "và gây ung thư phổi" nữa :))

      Xóa
    6. *Ngạc nhiên chưa*? :o Ba cũng biết như rứa à?????? :d

      Xóa
    7. Ba còn nhìn thấy được cả những lá phổi của ba sặc sụa trong đêm ấy chứ :))

      Xóa
    8. :>) nhà sx thuốc lá sẽ cảm ơn ba

      Xóa
    9. Họ ko cảm ơn lắm đâu, họ sẽ bảo ba vậy này: Tớ bảo mà, đừng có hút, vậy mà cứ cố :)))

      Xóa
    10. Người ta hay thích những điều ...cấm :d

      Xóa
    11. Đó là nghệ thuật makerting mà, con ko bik à...hehe

      Xóa
    12. Con biết từ khi còn ở trong bụng mẹ đấy chứ, vì con ra ...ngược mà :p

      Xóa
    13. Thế nào là ra xuôi?... Ai bảo ra đầu trước là ra xuôi?... :>)

      Xóa
    14. :>) ba cũng thích những điều ...cấm, đừng ... :d

      Xóa
    15. Hề hề, ba thì ko thik gì cả, để ngta bik mình thik làm điều ngược lại thì họ sẽ cách sai khiến mình bằng những câu nói ngược... :p

      Xóa
    16. Ba lại cười gian, hề hề. Nguy hiểm :)

      Xóa
    17. Ko nên để địch thủ bik về ta kỹ quá, phải tung hoả mù chớ, hề hề.. 8-)

      Xóa
    18. Nói chung ba mềnh ...gian, nguy hiểm :d

      Xóa
    19. Gian và nguy hiểm chỉ có ý nghĩa với ai muốn đánh phủ đầu thôi, cứ để mưa lâu thấm đất thì cổng thành tự mở ấy chớ :))

      Xóa
    20. Nhà ba tới ...6 cửa ai biết khi nào mở, khi nào đóng :p

      Xóa
    21. 6 cửa hay 60 cửa chỉ cần nước ngấm cái là tường thành cũng phải rã ấy chứ :))

      Xóa
    22. Vậy tới nhà ba phải xách nước theo à? Hay hú hú cho anh trời ảnh mưa nhỉ! :)

      Xóa
    23. Xách nước ko ăn thua, mà mưa kiểu sài gòn cũng ko có tác dụng, phải là mưa dầm từ ngày nọ qua ngày kia, mưa liên miên ko ngớt cơ...haha

      Xóa
    24. Vậy thì mang ba ...ném xuống nước cho roài :d

      Xóa
    25. Trước khi có thể mang ba ném xuống nước thì phải vượt qua cổng đã chứ :p

      Xóa
    26. Trời ạ, 6 cổng, không lẽ leo cổng, trèo tường vào à?

      Xóa
    27. Thì chịu khó ngồi cầu anh trời cho mưa dầm đi.. (p)

      Xóa
  3. Sỏi đá cũng cần có nhau, để lãnh đạn làm xong cái giấy thông hành sẽ tiến hành tìm sự phụ thuộc 8-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi giai đoạn sẽ có 1 vấn đề nào đó nổi lên làm trung tâm cho sự quan tâm. Ráng quan tâm cho trọn vẹn đi :))

      Xóa
  4. K cần tìm cách vào cổng đâu . chua hết. Ném vào chỗ ấy quả Bùm!!!!! :d

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất hân hạnh :)) (lần sau hy vọng bạn cho tớ 1 cái tên nào đó, nếu ko xin miễn hồi âm, bạn đừng buồn nhé )

      Xóa
    2. Con minh thi cho TK ra khoi cong (ngam cac em hoa...) la co the "...mang nem xuong nuoc" roai :d

      Xóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất