Tin cuối tuần (8)


Cuối tuần, ngồi lục lọi cả chục tờ báo kiếm vài tin sốt dẻo gửi tặng bà con đọc chơi, vậy mà tìm hoài không thấy tin gì đáng để đọc cả. Có những tin tuy hấp dẫn thật nhưng chỉ toàn là bánh vẽ, đọc chỉ để chơi cho vui thôi, chẳng thiết thực và cũng chẳng có khả năng thực hiện, nếu ai có gan to dám thực hiện thì dễ ngậm đắng nuốt cay lắm lắm... Thôi thì cố điểm vài tin đọc cho vui nhá...

1. Tin đầu tiên phải kể đến là thông tin Góp ý cho bản Hiến pháp sửa đổi. Nhà nước họp báo thông tin rành rọt, lại phải chỉ dấu thêm rằng: "Không có điều gì cấm kỵ khi góp ý sửa Hiến pháp" (Chủ nhiệm UBPL QH Phan Trung Lý). Thật buồn cười. Nhà nước là của dân, do dân và vì dân; Hiến pháp và Pháp luật là do nhân dân xây dựng và "tất cả quyền lực thuộc về nhân dân"... vậy mà... khi kêu gọi nhân dân góp ý xây dựng và sửa đổi Hiến pháp lại phải chú thích thêm về việc "không có điều gì cấm kỵ"... 

Hóa ra từ trước đến nay đã có quá nhiều cấm kỵ trong việc nhân dân tham gia xây dựng pháp luật? và việc hình thành ra Hiến pháp không phải xuất phát từ nguyện vọng và ý chí của tập thể nhân dân? và phải chăng nhà nước và pháp luật chưa hoàn toàn thuộc về quyền của nhân dân nên còn đó "những cấm kỵ" để hôm nay phải ra chỉ dấu về điều đó?... (hỏi chỉ hỏi chơi cho vui thôi, chứ ai cũng biết câu trả lời rồi)

Kêu gọi thì cứ kêu gọi thôi, nhưng tôi e ai muốn góp ý thì nhớ nhìn trước nhìn sau, nhìn trên nhìn dưới nhé. Pháp luật nước ta còn mập mờ đánh lận con đen lắm, chẳng biết khi nào thì bị khép vào điều 88 của bộ luật hình sự, chẳng biết khi nào mà mình trở thành người phạm pháp lúc nào không hay đâu...

Những chiếc bánh vẽ của thời đại, ăn vào đắng lắm thay!!


2. Tin thứ hai là tin cho phép thành lập báo chí tư nhân ở nước bạn láng giềng Myanmar. Nhớ cách đây vài năm, nước này còn đang bị kềm chặt trong gọng kiềm của chế độ độc tài quân sự, do các tướng lĩnh chỉ huy. Ấy vậy mà chỉ vài năm đổi mới, họ đã có thể đi xa, tiến nhanh trên con đường dân chủ như vậy. Khi quyền lực thứ tư được mở rộng thì mọi thông tin sẽ được đa chiều hơn, người dân sẽ có nhiều điều kiện tiếp cận với sự thật hơn và khả năng giám sát của nhân dân đối với chính phủ cũng sẽ cao hơn và hiệu quả hơn.

Đành rằng báo chí cũng giống như con dao hai lưỡi. Khi thông tin được tự do lan truyền một cách công khai thì trong hàng trăm tin chỉ có khoảng một vài tin là sự thật, một vài tin đáng để đọc, còn lại đa phần là lá cải, là chuyện lu xu bu của đám sao xẹt linh tinh mà thôi. Thế nhưng đâu phải vì vài tờ báo lá cải mà lỡ cấm báo chí lên tiếng, đâu phải vì vài ba tin vịt tin gà mà cấm người ta được phát ngôn... cũng như đâu phải vì con dao có khả năng trở thành hung khí giết người mà cấm người ta sử dụng dao phải không các bạn?!


3. Tin thứ ba là chuyện văn hóa quyền lực ở nước bạn Hàn Quốc. Đọc tin người đứng đầu thị trưởng thành phố Seoul quỳ lạy cấp dưới như thể hiện niềm tri ân đối với các đồng nghiệp đã kề vai sát cánh cùng với mình trong việc quản lý thành phố mà không khỏi cảm thấy ngạc nhiên. Dĩ nhiên ở Nhật Bản hay Hàn Quốc, việc cúi đầu chào nhau hay tỏ niềm cảm kích đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong cuộc sống rồi...

Nhưng... cũng là một nước Á đông, cũng chịu ảnh hưởng lễ giáo phong kiến như nhau nhưng nghĩ Việt Nam ta sao dạo này hiện đại nhanh quá... Con cháu chẳng biết cúi đầu chào ông bà, con cái chẳng biết khoanh tay trước cha mẹ, cấp dưới vỗ vai cấp trên, cấp trên đe nẹt cấp dưới, ăn nói chẳng có đầu đuôi chủ vị gì cả... Dường như lối sống Việt Nam ta như một nồi lẩu thập cẩm, tất cả mọi trật tự trên dưới giờ đây tựa như một mớ hổ lốn, không ai còn phân biệt họ là mẹ con hay là chị em nữa... và đôi khi thời buổi này, "con cái đặt đâu cha mẹ phải ngồi đấy" cũng nên...

Cũng là Á Đông, Nhật Bản và Hàn Quốc tiến xa gấp ta cả trăm lần về kinh tế, lại chịu ảnh hưởng trực tiếp lối sống thực dụng của Hoa Kỳ nhưng sao họ vẫn còn giữ được những nét đẹp tinh khôi của lễ giáo, còn chúng ta, đã vừa lạc hậu lại vừa lai căng là sao thế nhỉ???


4. Tin cuối cùng là tin gì?... à, đọc truyện cười cho vui nhé?!....

Trong một cuộc thi về tốc độ phát triển các nước trên thế giới , Có 3 nước tham gia là Mỹ , Nhật và Việt Nam.
Nước Mỹ lên tiếng trước...
 - "Nước tôi là số 1, Nếu chúng tôi đào xuống đất 10m thì phát hiện ra dây điện ngầm...trong khi các anh còn chưa có dây điện trần.Nguồn điện bắt đầu từ đó."
- Nước Nhật tức giận..."Như thế mà cho là phát triển hả? Nếu như chúng tôi đào xuống 50m thì đó là nơi chúng tôi chôn dây cáp quang...Đó là lúc internet xuất hiện đầu tiên."
Đến lượt Việt Nam: Loay hoay mãi chẳng biết làm sao? Nhưng vì cuộc thi nên cũng phải đào... Đào mãi , đào mãi chẵng thấy dây gì..Suy nghĩ một hồi rồi trịnh trọng tuyên bố:
- "Các nước mấy chú còn lạc hậu quá.! Chúng tôi đào hoài mà không thấy gì chứng tỏ lúc bấy giờ nước tôi đã bắt đầu dùng wireless (không dây)..."
(30/12/12) 
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
15 Comments

15 nhận xét:

  1. chào cuối tuần lạnh quá :1) :1) :1) :1) :1) :G) :G) :G) :G) :G)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ cũng sắp được chia sẻ cái lạnh của bạn đây:G) :G) :G)

      Xóa
    2. lạnh 10 độ uống thôi :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1)

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Vỗ tay cái gì thế? Dạo này có gì mới hem mà im ắng thế?

      Xóa
  3. Tìm hoài mừ kg có gì mới. Đang chán phèo đây, chiều ghe chơi mừ tìm hoài kg thấy lối vào nề về luôn còn bị mang tiếng cho leo cây nữa chứ :4) :4) :4) :4)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đến 6 cái cổng ra vào mà tìm không ra cổng nào à?:4) :4) :4)

      Xóa
  4. :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lặng chán rồi à con gái?

      Xóa
    2. Nghe đồn mai nhà ai đó tân gia nên trèo tường leo rào vô kiếm chác tí mà :9) :9)
      :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) :1) con đâu có lặng chỉ im hơi tí thôi

      Xóa
    3. Mai ăn tân gia, ba bỏ nhà đi bụi:3) :3) :3)

      Xóa
    4. :P) :P) :P) :H) :H) :H) ba ghê gớm nha, mời khách khai trương chủ nhà trốn mất

      Xóa
  5. Sao không thấy tin về đồng chí X, Y.... nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên là có rồi, nhưng ko phải đồng chí ấy lúc nào cũng hot...hehe

      Xóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất