Sứ mệnh nào cho người ở lại?

Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình, cả dân tộc Việt Nam đã nắm tay nhau để khai sinh ra một nhà nước mới, một chế độ mới - nhà nước Việt Nam - chế độ Cộng hòa - chấm dứt hoàn toàn sự lệ thuộc vào mẫu quốc Pháp.

Ngày 2 tháng 9 năm 1969, Hồ Chí Minh - người khai sinh ra nhà nước Việt Nam ra đi - Quảng trường Ba Đình, nơi chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử của dân tộc đẫm trong nước mắt. Cả dân tộc lại có dịp ngồi bên nhau, nắm tay nhau vì sự nghiệp thống nhất tổ quốc mà Người đã mất còn đang dang dở.

Ngày 4 tháng 10 năm 2013, Võ Nguyên Giáp - vị Tướng lẫy lừng của hai cuộc chiến nằm xuống - cung đường Hoàng Diệu ngập trong dòng người tiễn đưa, số nhà 30 trở thành chứng nhân cho sự nối kết lòng người. Việt Nam - đang có cơ hội, đang được chứng kiến - một lần nữa - những bàn tay nhỏ bé siết chặt bên nhau - vì một mái nhà chung, vì một tổ quốc chung. Ai có thấy điều đó? 


Trên quê hương Việt Nam thấm đẫm máu xương của hàng triệu chiến sỹ, từ hữu danh đến vô danh, từ khai thiên lập quốc cho đến ngày hôm nay. Nói đến Việt Nam là nói đến xâm lược và chống xâm lược, nói đến đồng hóa và chống đồng hóa, nói đến chiến trường thử nghiệm của rất nhiều cường quốc và cũng là nói đến tinh thần quật khởi anh dũng của con dân nước Việt.

Từ Hai Bà Trưng đến Ngô Quyền, từ Lý Trần Lê đến Quang Trung, từ Quang Trung đến thời kỳ hiện đại, sử sách Việt Nam luôn chỉ là máu và nước mắt. Có những người đã nằm xuống cho dân tộc đứng lên, có những người vực đất nước đứng lên nhưng còn dang dở. Và luôn là như thế, do những lý do khách quan lẫn chủ quan, do ngoại bang xâm lược và do chủ quan tự mãn, Việt Nam mãi chỉ là một nước nhược tiểu - nhỏ - bé - lạc hậu...


Việt Nam - một quốc gia nằm ở ngã ba giao thông của thế giới, có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, tất nhiên sẽ luôn là miếng mồi béo bở cho bất kỳ quốc gia nào có tham vọng bá chủ thế giới dòm ngó. Thời nào cũng thế, cường quốc nào cũng thế, chỉ có cách thức xâm lược là khác nhau. Có kẻ công khai tuyên chiến, có kẻ đánh lén bất ngờ, có kẻ mềm mỏng đánh từ trong đánh ra, có kẻ mạnh mẽ đánh từ ngoài đánh vào, có kẻ áp đặt văn hóa một cách vũ lực, có kẻ đồng hóa văn hóa một cách từ từ...

Việt Nam - nơi chứng kiến những điều dị thường nhất của lịch sử nhân loại - phụ nữ cũng có thể là tướng điều binh ra trận, gậy tầm vông cũng có thể đánh bại súng trường. Bất cứ ai, từ già trẻ lớn bé đến phụ nữ chân yếu tay mềm, bất cứ lúc nào, họ cũng có thể là anh hùng, họ cũng có thể là điểm tựa, họ cũng có thể ở tuyến đầu tiên phong. Không có gì ngạc nhiên với con dân đất nước này cả, bởi lịch sử dân tộc này là lịch sử chống ngoại xâm, và họ quật khởi bằng tinh thần: bất cứ kẻ thù xâm lược nào cũng phải đuổi.


Ngô Quyền chống Nam Hán, Lý Thường Kiệt chống Tống, Hưng Đạo Vương chống Nguyên Mông, Lê Lợi chống Minh, Quang Trung chống Thanh, Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp chống Pháp Mỹ... Có thể kể ra hàng nghìn những anh hùng như vậy. Ở họ là tập đại thành cho trí tuệ, cho quyết tâm, cho lòng dũng cảm, cho tinh thần bất khuất..., được hun đúc từ đời này qua đời khác, được rút tỉa từ thế hệ này qua thế hệ kia, được rèn giũa trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, được kết tinh từ hàng triệu bộ óc đau đáu cho tiền đồ dân tộc.

Thế nhưng, như những đợt sóng nhấp nhô của thực tại, Việt Nam không thất bại trong những cuộc chiến chống cường quốc ngoại bang, mà lại thất bại trong cách dùng người trị quốc. Vì sao Lê Long Đĩnh làm suy yếu Tiền Lê? Vì sao có Thất trảm sớ của Chu Văn An? Vì sao Hồ Quý Ly thất bại trước nhà Minh? Vì sao có vụ án Lệ chi viên mà Nguyễn Trãi phải bị tru di tam tộc? Vì sao Quang Trung lại mất một cách bất ngờ trong khi còn nhiều dự án táo bạo cần xây dựng? Vì sao Pháp - Mỹ có cớ xâm lược Việt Nam?... và còn rất nhiều những câu hỏi vì sao nữa, cho quá khứ, cho hiện tại và cho cả tương lai...

Như một định mệnh trớ trêu của lịch sử, dân tộc Việt Nam không thiếu người tài, không thua người giỏi... chỉ vì thiếu đoàn kết mà bất cứ ai cũng có thể bẻ gãy cả bó đũa, chỉ vì đố kỵ hiền tài mà biết bao vàng ngọc chấp nhận nằm trong đất đá hoang sơ. Ai đủ can đảm nhìn về cuộc cải cách ruộng đất năm 1953 - 1956? Ai đủ can đảm nhìn lại chính sách kinh tế giai đoạn 1976 - 1986? Ai đủ can đảm lý giải Việt Nam tại sao vẫn chỉ là một nước đang phát triển mà chưa thể trở thành con rồng, con hổ Châu Á?...


Nhận sai không phải là vấn đề. Xin lỗi không phải là vấn đề. Vấn đề là đã làm gì để giải quyết hệ quả của nó. Lê Long Đĩnh hoang đàng nên bị giết, Hồ Quý Ly xa rời nhân dân nên thất bại, Quang Trung dùng sai người mà bỏ mạng, nhà Nguyễn nhu nhược mà mất nước.... Có quá nhiều những bài học lịch sử cha ông ta đã để lại mà ai từng chịu học?

Thắng hổ không phải là vấn đề. Cỡi hổ không phải là vấn đề. Thắng hổ và cỡi hổ trong bao lâu mới là vấn đề. Ai cũng biết, ai cũng thấy, ai cũng hô hào, ai cũng thao thức, ai cũng quyết tâm coi tham nhũng là quốc nạn. Thế nhưng, có ai không tham nhũng?? có ai không quan liêu?? có ai không ra làm quan chỉ vì lợi lộc của chính mình?? có ai không coi chính trị là miếng mồi béo bở, tận dụng mọi cơ hội để bám chắc và leo cao??


Ngày 4 tháng 10 năm 2013, Người cuối cùng của thế hệ cách mạng chân chính đã nằm xuống - Thế hệ của những con người quên thân vì đất nước, quên riêng tư vì vận mệnh chung của dân tộc - Và giờ đây, đất nước đang chứng kiến một thế hệ lãnh đạo mới ra đời. Họ được đào tạo bài bản, họ được giáo dục từ gốc đến ngọn. - Thế nhưng trong số họ, ai sẽ giải được bài toán : Làm sao để Việt Nam thắng được giặc nghèo, giặc đói, giặc tham nhũng, giặc tham quyền cố vị????

Ngày 4 tháng 10 năm 2013, một trong số những vị anh hùng của dân tộc đã nằm xuống - Cùng với Ngô Quyền - Lê Hoàn, cùng với Lý Thường Kiệt, cùng với Trần Nhân Tông - Hưng Đạo Vương, cùng với Lê Lợi - Nguyễn Trãi, cùng với Quang Trung... và cùng với Hồ Chí Minh - Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã đi vào ngôi đền của lịch sử nước nhà. Và giờ đây, dân tộc Việt Nam đang bước sang trang mới, trang của ổn định và hòa bình. Ai sẽ đi tiếp vào ngôi đền bất tử đó, với bài toán có một không hai trong lịch sử: Làm sao để Việt Nam giàu mạnh? Làm sao để Việt Nam không còn bị ngoại xâm dòm ngó và xâm lăng? Làm sao để Việt Nam bước ra vũ đài thế giới bằng tinh thần tự chủ, quyết đoán và hiên ngang???

Dân tộc ta đang đứng trước một vận hội mới và một thách thức mới
Không gì là không thể
Nhìn vào hàng nghìn người xếp dọc đường Hoàng Diệu dài hơn cả cây số
Tôi tin rằng đất nước ta có thể
Chỉ là sứ mệnh đó, ai sẽ là người thực hiện??
....

Vài dòng tiễn đưa Người - một trong những danh nhân bất tử của dân tộc

(9/10/13)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất