Chào tháng 10!


Xin chào em! Tháng 10

Tháng 10 - một tháng đi sau tháng 9 và đi trước tháng 11. Tháng chuyển giao giữa thu và đông. Vì là Dương lịch, nên chúng không hẳn là Đông, cũng không hẳn là Thu. Chúng ở giữa.

Cái gì ở giữa thì cái đó mang dáng dấp và hình hài của cả hai. Chúng là chiếc cầu nối. Nối giữa mùa này với mùa kia. Nối giữa heo may lá vàng rụng đến cành khô trụi lá. Nối giữa se se đến quay quắt.

Thông thường, người ta vẫn thích một cái gì đó trọn vẹn. Trọn vẹn nghĩa là hoàn toàn, nghĩa là hết mình, nghĩa là sống trong nó, nghĩa là không có dây dưa vương vấn những gì đã qua và chưa tới. 

Thế nhưng, có một điều lạ là, cái gì trọn vẹn thì thường không được người ta cảm nhận đến. Thích là một chuyện, cảm nhận được nó lại là một chuyện khác. Cuộc sống vẫn thường mang những mảng màu dây dưa, tiếp nối, hơn là những gì trọn vẹn.

Người ta thích vui, thế nhưng khi vui trọn vẹn thì ít ai biết mình đang vui. Cho đến khi niềm vui gần tàn cuộc thì người ta mới ngỡ ngàng nhận ra: người ta sắp hết vui rồi, sắp ly tán rồi...

Người ta sợ buồn, thế nhưng khi buồn trọn vẹn thì ai cũng muốn nhanh chóng mau qua cái cảm giác đáng sợ đó. Cho đến khi nỗi buồn bắt đầu phai phai theo thời gian thì người ta mới ngỡ ngàng nhận ra: ơ hay, nỗi buồn cũng đẹp đấy chứ...!!

Chào em! Tháng 10.

Tháng của dây dưa. Tháng của vương vấn. Tháng của chuyển tiếp. Tháng của tương giao. Tháng của những gì kết thúc và bắt đầu. Tháng của những luyến tiếc cho những gì sắp qua và tháng của những gì ngỡ ngàng sắp đến.

Tháng 9 ơi! Tôi chia tay em trong lặng lẽ, trong những xúc cảm khô hạn hanh hao và nhẹ nhàng. Một tháng của tình yêu với chiếc máy tính, với bốn bức tường của căn phòng, với đêm đen và những trang sách dày cộm. Tháng của những gì không tên. Lánh xa những mối quan hệ và khép mình trong mộng tưởng phiêu du không cất lên thành lời, không gọi lên thành tiếng, không viết lên thành câu và không rung rinh những chiều thơ thẩn.

Tháng 10 ơi! Tôi đón em cũng trong lặng lẽ, dẫu chưa biết tháng này xúc cảm của tôi sẽ đi theo chiều hướng nào. Sẽ lại là tình yêu với chiếc máy tính? với bốn bức tường? với nàng đêm huyền hoặc? với những trang sách triết học còn bỏ dở? hay sẽ lại là một tháng 8 xa xăm hay sẽ lại là một tháng 11 của cùng kỳ năm ngoái?... Ôi!! Tôi không nhớ tưởng quá khứ và không muốn dự báo tương lai!

Tháng 10! Tôi chào em rồi đấy!

Em sẽ đón tôi bằng xúc cảm của tình yêu từ con tim dâng trào những hoài cảm, hay em sẽ đón tôi bằng những động rung của lý tính, tư duy mọi thứ chỉnh chu bằng logic của đại não?

Em sẽ đón tôi bằng sự tương giao giữa tôi với người và giữa tôi với vạn vật, hay em sẽ đón tôi bằng sự tương tác với chính nội tâm của mình, cùng những dòng chữ độc thoại chứa đầy thao thức?

Em sẽ đưa tôi ra đón nắng mặt trời phương Đông đang từ từ hé mọc, hay em sẽ để tôi phải tự đi tìm ánh mặt trời của chính mình, ngay đáy mắt tôi, từ một con tim chứa đầy suy tưởng?

Em sẽ đưa tôi đến với mọi người, bằng niềm vui và nụ cười vốn dĩ đã thường trực ở trên môi, hay em sẽ để tôi tự nói chuyện với chính mình cùng với cái bóng của những cố nhân hàng nghìn năm về trước, qua suốt những nẻo đường và dọc dài những canh thâu?

Tháng 10, tôi có quá nhiều những câu hỏi dành tặng em, bởi tháng 9 trong tôi đã đi qua rồi, đi qua một cách rất nhanh chóng. Đi qua không luyến tiếc, dẫu sao, tôi cũng đã hết mình và trọn vẹn cùng em nó.

Tháng 10, tôi có quá nhiều những hồi hộp để chờ em, bởi tháng 10 là tháng đang tới, là tháng đến một cách từ từ và chậm rãi. Tôi sẽ lại tiếp tục đếm em từng giờ, gặm nhấm em một cách khoan thai, thưởng thức em một cách chính niệm như tôi đã từng đón tháng 9 hôm nào.


Tháng 10 ơi! 
Tôi chào em rồi đấy
Em có chào tôi như tôi đã chào em không?
Không! Tôi không biết đâu
Tôi vẫn chờ và tận hưởng niềm vui sự chờ đợi này một cách đầy háo hức
Dẫu em vẫn im lặng như em đã, đang và sẽ từng im lặng
...
(1/10/13)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
2 Comments

2 nhận xét:

  1. Tháng 10, tôi có quá nhiều những câu hỏi dành tặng em, bởi tháng 9 trong tôi đã đi qua rồi, đi qua một cách rất nhanh chóng. Đi qua không luyến tiếc, dẫu sao, tôi cũng đã hết mình và trọn vẹn cùng em nó.

    Trả lờiXóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất