Con người đích thực


Dạo này thiên hạ chuyển hướng đại bác về cậu bé 11 tuổi. Có một nhóm người lập cả facebook để tổng lực về em. Hôm nay tôi sẽ cùng em đứng chung một chiến tuyến. 
Tôi biết em không cần tôi đứng chung, vì người có ước mơ là những người có đủ khả năng đứng một mình. 

Tôi biết em không cần ai bảo vệ, vì người biết mình có gì là những người có đủ năng lực để vượt qua những thứ rác rưởi ruồi bu.
Tôi gọi việc đứng chung với em là một hành động. Đó không phải là hành động của hai kẻ yếu đuối cần đứng cạnh nhau để tăng sự tự tin cho mình. Sự tự tin đích thực nằm trong nhận thức về những gì mình có, không phải vì có bao nhiêu kẻ ủng hộ hay ca ngợi ta.

Tôi gọi ranh giới giữa tôi - em và đám ruồi bu kia là chiến tuyến. Đó không phải là lời thách đấu với dư luận, cũng chẳng phải là thái độ miệt thị giữa của tôi với đám đông. Đó là cuộc chiến giữa tôi với sự hèn nhát, yếu đuối, a dua, xu nịnh, ngu dốt đang tồn tại trong chính tôi.


Người ta nói em chảnh hay thiếu khiêm tốn. Tôi nói với em rằng, em có quyền được chảnh và được quyền tin vào chính mình. Chỉ những kẻ không có gì, không biết mình có gì mới là những kẻ phải mượn đến vỏ bọc của sự khiêm tốn để che đậy cái ngu dốt, hèn nhát bên trong.

Người ta nói em sử dụng ngôn từ sáo rỗng. Tôi nói với em rằng ngôn từ nào cũng sáo rỗng cả. Chỉ có hành động mới là thực, mà cũng đầy dẫy những hành động có thực vẫn cứ sáo rỗng như thường. Thế nên chẳng có gì phải ngại ngùng nếu ai đó nói ta đang thuyết lý một cách sáo rỗng. Lý thuyết có nguồn gốc từ thực tại, ra đời để dẫn dắt thực tại. Nó sáo rỗng để chừa chỗ trống cho kinh nghiệm thực tiễn lấp đầy. 

Người ta nói em trong khi trò chuyện có thái độ trịch thượng. Tôi nói với em rằng, mọi người chúng ta sinh ra là bình đẳng. Kẻ nào phê phán em trịch thượng mới chính là những kẻ trịch thượng. Hắn trịch thượng vì cho mình giỏi hơn, cao hơn người khác nên mới dám định vị người ta phải ngồi như thế nào, ánh mắt ra sao, xưng hô như thế nào. 


Tôi không gọi em là thần đồng như báo chí gọi. Tôi gọi em là con người. Thần đồng trong mắt tôi chỉ mãi mãi là một đứa trẻ chưa lớn. Đừng để báo chí bôi lên hình hài đẹp đẽ của em những ngôn từ rác rưởi. Hãy rửa sạch chúng khỏi lỗ tai để thoát ra cái bóng hào quang ảo ảnh của thần đồng.

Tôi không nói em giỏi giang hay thông minh. Tôi nói em là con người. Khi tôi ca ngợi em thông minh, nghĩa là có một số cá nhân nào đó tôi coi là ngu dốt. Tôi thì không nghĩ bất cứ cá nhân nào là ngu dốt. Chỉ có đám đông tôi mới coi là ngu dốt. Đừng để những từ ngữ thông minh, giỏi giang, xuất chúng làm lem bẩn cái áo tinh khiết mà em đang mặc. Hãy thoát ra khỏi nó trước khi em đánh mất mình trong sự tung hô của đám đông.

Tôi không so sánh em với ai, không ca ngợi em, không chê bai em và chắc chắn là sẽ không đọc sách của em viết (vì tôi không cần đến những quyển sách đó). Tôi đứng chung chiến tuyến cùng em với tư cách là hai cá nhân đứng cạnh nhau nhưng không hoà tan vào nhau. Em hãy cứ là em và tôi vẫn cứ là tôi theo cách mà tôi và em đang chọn lựa.


Tôi viết entry này không phải cho em, không cần em phải đọc nó. Tôi viết nó cho tôi vì tôi coi sự đối mặt giữa tôi với đám đông là một cuộc chiến. Một cuộc chiến giữa một con người với sự sợ hãi, hèn nhát, cào bằng, ngu dốt, định kiến của đám đông a dua thiếu bản sắc.

Tôi viết entry này không phải để tâng bốc, tung hô em; cũng chẳng phải chê bai hay khuyên răn em thế này thế nọ. Em chẳng phải là nhân vật nào vĩ đại hay ghê gớm trong mắt tôi cả. Nhưng tôi ủng hộ em theo đuổi ước mơ của chính mình, tôi ủng hộ sự tự tin mà em có, tôi tin tưởng năng lực mà em đang sở hữu và cuối cùng tôi muốn nói với em rằng, em được quyền làm bất cứ điều gì mà em cần phải làm, miễn sao nó được xây dựng trên cơ sở em biết rõ chính em (xin lỗi em, đáng lẽ tôi không nên dùng từ "được quyền", vì tôi chẳng là cái quái gì để có thể trao "quyền" cho em ngoài chính em). 

Đơn giản là tôi ủng hộ em vì em là em mà không phải là những đứa trẻ to đầu nhiều tuổi mà nhân cách mập mờ như tờ giấy nháp của hoá công.

Xin chào những con người cá nhân đích thực
(7/3/13)


CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
6 Comments

6 nhận xét:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất