Chào tháng tư



Chào ngày cuối cùng của tháng tư.

Tháng tư - tháng của cuối xuân và đầu hè. Tháng của tiết trời chuyển giao, tháng của tình người thay đổi. Tháng của mộng mị và nhớ nhung.

Tháng tư - 30 ngày trọn vẹn như một vài tháng trong năm. Xúc cảm đôi lúc tuôn trào và thỉnh thoảng khô khan. Tháng của hoa chớm nở bước sang kỳ rực rỡ.

Tháng tư - Học sinh biết môn thi tốt nghiệp, người lớn biết than thở tiết trời. Người đang yêu biết đến nhớ nhung và người thất tình biết đến rạn vỡ.


Tôi chào tháng tư bằng Đối thoại đêm và kết thúc tháng tư bằng sự cô đơn như bản chất. Ba mươi ngày của hỷ nộ ái ố buồn vui trôi qua như những đợt sóng, khi thì thầm, khi lăn tăn, khi vô vỗ mạn ghềnh và khi muốn đạp tung tất cả.

Tôi chào tháng tư bằng lời ca của đêm vắng và kết thúc tháng tư bằng ngôn ngữ của đêm dài. Ba mươi ngày của cuộc đời chỉ giản đơn là ba mươi tờ lịch cần xé mỗi sáng, là ba mươi khoảnh khắc lặn và mọc của ánh mặt trời. Có khi là nắng quái, có khi là nắng nhạt, có khi là nắng hanh và cũng có khi là ánh bình minh rực rỡ.

Tôi chào tháng tư cùng lời tự tình với cái bóng của chính tôi và kết thúc tháng tư bằng ánh nhìn tự sự với chính mình. Không một đổi thay mà thật ra đã thay đổi tất cả, không chút giận hờn len buồn trong tâm thức mà thật ra đã thay đổi toàn diện tâm thức. Không một chút oán ân cần níu giữ cho riêng mình mà thật ra cả một bầu trời riêng tư vẫn đang được dấu nhẹm.


Tháng tư - rồi sẽ nhanh chóng đi qua để nhường bước cho tháng năm hiện hữu. Hè sẽ về, ve kêu sẽ râm ran mỗi sáng, hoa phượng sẽ nở đỏ một góc đường.

Tháng tư - chỉ giản đơn là hậu cảnh cho tháng ba và là tiền cảnh cho tháng năm không hơn không kém. Người ta được quyền và thật ra là có quyền không cần phải tưởng nhớ quá khứ và dự hướng cho tương lai. Nhưng hiện tại vốn dĩ là bất định.

Tháng tư - tôi sẽ giữ nó như một kỷ niệm đẹp và sẽ buông tay cho nó đi theo dòng sinh diệt vô thường. Tôi sẽ quên nó đi như chưa từng tồn tại nhưng tôi sẽ nhớ mãi về nó như không thể thiếu trong cuộc đời mình. Nó cần cho tôi và tôi cũng cần nó.


Tôi sẽ vẫy tay chào tháng tư như cách tôi đã vẫy tay chào tháng ba ngày nào và tôi sẽ đón tháng năm như cách tôi đã từng đón một tháng tư như thế.

Tôi sẽ vẫn kết thúc và khởi đầu một tháng trong năm bằng những suy nghiệm về chính mình, vì quá trình tìm khuôn mặt thật của tôi vẫn chưa thôi ngơi nghỉ.

Tôi sẽ và mãi chỉ nói, viết, tìm hiểu với riêng tôi từ tất cả mọi góc nhìn qua mọi góc cạnh của cuộc sống, vì cái tôi quá đa diện và chính nó cũng đang bao chụp mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm của tôi.


Có thể một ai đó đang nghĩ là tôi viết cho một ai đó. Nghĩ vậy cũng được, bởi không có ai đó, tôi sẽ chẳng biết viết gì. Người luôn là một kho tàng vô tận khơi gợi cho xúc cảm trong tôi tuôn trào.

Có thể một ai đó đang nghĩ là tôi viết cho chính họ. Nghĩ vậy cũng được, bởi chỉ khi bạn đặt bạn là đối tượng mà tôi đang muốn nói về, bạn mới có thể hiểu hết những gì tôi đang cần nói.

Có thể một ai đó đang nghĩ là tôi viết cho chính tôi. Nghĩ vậy cũng được, bởi dù tôi có được nguồn cảm hứng từ một ai đó, viết dành tặng cho một ai đó, thì trước hết và cuối cùng cũng là tôi viết cho chính tôi, vì tôi và vì một điều gì đó mà tôi đang cần tìm hiểu và khám phá.


Xin đừng nghĩ bạn là người ngoài cuộc trong những bài viết của tôi
Nhưng xin đừng quên là tôi cũng đang viết cho chính tôi và vì tôi

(30/4/13)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
2 Comments

2 nhận xét:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất