Tuyên ngôn cho sự sống


Ngày 11 tháng 1 năm 2007

Sống là sống.

Khi ta hỏi sống là gì cũng là sống mà khi ta không hỏi sống là gì cũng là sống.

Sống là đau khổ và hạnh phúc

Đừng có sợ đau khổ và hạnh phúc. Chẳng có cuộc sống nào mà chỉ có đau khổ hay chỉ có hạnh phúc. Sống là đau khổ và hạnh phúc.

Mà thật ra, đau khổ cũng là hạnh phúc và hạnh phúc cũng là đau khổ. Không có đau khổ mới là đau khổ. Hạnh phúc hoài là hạnh phúc viển vông. Hạnh phúc có đau khổ mới là hạnh phúc thật sự.

Sống là vay và trả.

Ta vay trả cuộc đời và cuộc đời cũng vay trả ta. Có kẻ vay ta thì có kẻ ta nợ họ. Không ai có thể trốn tránh khỏi sự vay và sự trả. Sống là vay và sống cũng là trả. Kẻ chỉ cho vay mà không chịu trả là kẻ chưa cho vay hết mình. Kẻ chỉ trả mà không chịu vay là kẻ chưa trả hết mình.

Vay cũng có nghĩa là trả. Đừng sợ vay cuộc đời. Khi ta vay cuộc đời thì cũng là lúc ta đang trả nợ cuộc đời. Đừng sợ trả nợ cuộc đời. Khi ta trả nợ cuộc đời cũng là lúc ta đang sống hết mình với cuộc sống của ta. Sống là vay và trả.

Sống cho đáng sống.

Đáng sống là sống cho xứng đáng với sự sống. Xứng đáng với sự sống là sống hết mình, sống dấn thân, sống nhập cuộc, sống không từ nan, sống không trốn tránh, sống cho đáng với sự sống.

Sống không hết mình là sống chỉ với một phần của mình hay sống nửa mình. Sống nửa mình là sống mà như đã chết. Sống nửa mình là chưa sống thật sự với mình. Sống không thật sự với mình là chưa biết sống và vì vậy mà chưa sống.

Sống không dấn thân là đem thân đi trốn tránh. Sống mà trốn tránh cuộc sống là chưa biết sống. Sống không nhập cuộc là nằm ngoài cuộc sống. Nằm ngoài cuộc sống là không sống. Không sống thì không có cuộc sống. Không có cuộc sống thì không tồn tại. Không tồn tại thì có cái xác đó cũng coi như vứt đi rồi.

Sống không từ nan là sống dấn thân, là biết nhập cuộc. Kẻ biết dấn thân, biết nhập cuộc là kẻ biết sống, kẻ biết sống sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Vấn đề là hãy dấn thân, nhập cuộc chứ không phải đơn thuần chỉ để biết về nó.

Sống không phải là đi tìm cuộc sống và trốn tránh cái chết.

Đi tìm nghĩa là đã tìm, đang tìm và sẽ tìm. Đã tìm, đang tìm và sẽ tìm nghĩa là mãi mãi chưa thấy. Tìm nghĩa là chưa thấy. Tìm cuộc sống nghĩa là chưa thấy cuộc sống. Chưa thấy cuộc sống nghĩa là chưa sống. Chưa sống không phải là cái chết mà là chưa tồn tại, chưa chin chắn để sống, chưa sống một cách xứng đáng chứ đừng nói là sống đủ chín chắn để đi từ cái sống đến với cái chết.

Đừng có sợ cái chết. Kẻ biết chết thật sự là kẻ biết sống thật sự. Nhưng cũng đừng có chán cuộc sống mà tự tử. Kẻ tự tử là kẻ đi tìm – đi tìm cái chết trong khi cái chết thật sự chưa tới. Đi tìm cái chết là chưa biết chết. Chưa biết chết là chưa biết sống. Chưa biết sống là chưa tồn tại. Vậy cái chết bằng tự tử thì chưa phải là cái chết thật sự bởi chưa sống thật sự.

Kẻ biết chết một cách khôn ngoan là kẻ biết sống một cách khôn ngoan và kẻ biết sống một cách khôn ngoan cũng là kẻ biết chết một cách khôn ngoan.
Vậy sống là sống, sống bây giờ và ở đây chứ không phải là đi tìm cuộc sống. Sống cho đáng sống là sống dấn thân, sống nhập cuộc, sống không từ nan, sống không trốn tránh. Sống thật sự sẽ có cái chết thật sự. Kẻ tự tử là kẻ chưa biết sống một cách thật sự, chưa kịp tồn tại để sống thật sự, chưa xứng đáng sống xứng đáng cho một cuộc sống xứng đáng.
-------------------------

Tái bút: Sống là sống. Muốn biết chết là gì ư? Hãy chết đi khi cần phải chết. Đừng có lý luận lăng nhăng về cái chết. Sự sống không cần tuyên ngôn. Sống không tuyên ngôn mới là sống.
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
2 Comments

2 nhận xét:

  1. Tuyên ngôn sống... Và sự sống không cần tuyên ngôn... Cứ mẫu thuẫn làm sao ý? Nhưng Sỏi thích như vậy :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì sự sống là mâu thuẫn nên viết về nó cũng cần chút mâu thuẫn ấy mà... :)

      Xóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất