Quá trình vượt thắng để quy hồi (3)


Sao dạo này nhiều người thích sửa sang cơ thể thế nhỉ?! Ngày xưa cha mẹ sinh mình đẹp thì mình đẹp, sinh ra xấu thì chấp nhận xấu. Bây giờ khoa học tiến bộ, ai cũng có quyền sửa hết. Sửa mắt, sửa mũi, sửa cằm, bơm ngực, bơm mông... bất kỳ cái gì cũng có thể sửa được hết.

Hôm qua xem trên mạng thấy hai tấm hình của hai cô gái hoàn toàn khác nhau, nhờ chú thích mới biết đó là cô hotgirl của Hàn Quốc trước và sau khi thẩm mỹ. Choáng!

Nhưng nghĩ kỹ thì cũng không còn bất ngờ nữa. Chẳng nói gì đến cô hotgirl kia, ngày cả mình cũng thay đổi mà. Nhìn tấm hình chụp cách nay hơn 20 năm rồi nhìn lại mình, hình như cũng lại là hai con người khác nhau. Thì ra cũng chẳng cần bác sỹ thẩm mỹ làm gì, thời gian chính là ông bác sỹ tối thượng của mỗi chúng ta rồi.

Ngồi nhìn mãi tấm hình cách nay 20 năm của mình, lòng cứ thắc mắc mãi: mình là đứa trẻ trong ảnh hay mình là mình bây giờ? Nếu ta là đứa trẻ trong ảnh vậy ta bây giờ là ai? Nếu ta là con người với thân thể bây giờ vậy đứa trẻ trong ảnh kia là ai?

Ai chẳng muốn mình đẹp, mình khỏe... Người ta thích nhìn một người đẹp nên người ta cũng muốn mình đẹp. Người ta thích hay thần tượng một ai về cái gì vì người ta cũng muốn người ta có được cái đó.
Và nếu may mắn được sinh ra trong một cơ thể cường tráng, trẻ đẹp, eo thon, ngực nở...  ta tự hào lắm chứ. Ta là người đẹp mà!

Ngày nay học sinh cũng thích đánh nhau thật. Dường như ngôn ngữ đang cạn dần trong trí não mấy đứa trẻ. Chuyện gì cũng có thể lôi ra đánh nhau được hết. Chúng thích đánh thân thể người khác, chúng thích làm cho đối tượng mình ghét phải chảy máu, phải đau đớn vì chúng nghĩ rằng khi đánh vào thân thể đó nghĩa là chúng đang đánh chính đối tượng đó. Thân thể của đối tượng chúng ghét chính là đối tượng chúng ghét.

Trong cuộc sống ta cũng ít thấy có ai bệnh mà vui vẻ được. Chân mỏi, tay run, sức yếu... cười không nổi. Bệnh làm người ta chán ăn, lười hoạt động, mệt mỏi thể xác... cái ta cũng thấy chán, mệt, uể oải... Thân thể bệnh nên ta cũng bệnh.
Thân thể là ta và ta chính là thân thể.

Thế nhưng
Nếu ta là thân thể này, vậy khi phẫu thuật thẩm mỹ, một thân thể khác, một hình hài khác được khoác lên, ta lúc đó là ai?
Nếu ta là thân thể này, vậy đứa trẻ trong ảnh cách nay 20 năm và hình hài bây giờ, đâu là ta thật và đâu là ta giả?
Nếu ta là thân thể này, vậy làm sao lại có thể thay gan, thay thận, thay... từ cơ thể người khác vào cơ thể của ta?
Nếu ta là thân thể này, vậy trước khi cha mẹ thụ thai cơ thể của ta và sau khi thân xác ta tan cùng cát bụi, ta ở đâu đến và ta sẽ đi về đâu?

Có đáng kiêu ngạo khi ta có một khuôn mặt xinh, một cơ thể đẹp, một sức khỏe dẻo dai...khi chính ta biết chắc những cái ta đang khoác đó không bền vững và dễ thay đổi theo thời gian?
Có đáng phải thể hiện sức mạnh của cái Ta thông qua việc xúc phạm thân thể người khác và cho rằng đánh vào thân thể người khác chính là đang đánh vào người khác?
Có đáng chăng để cái Ta của mình buồn đau ảo não bởi cái thân thể yếu đuối èo uột xấu xí mà ta đang mang trên mình?

Bước thứ ba của quá trình vượt thắng:
Ta tự do với thân thể của ta.
Tự do không có nghĩa là buông bỏ.
Tự do với thân thể là ta nương tựa vào thân thể nhưng không nô lệ cho thân thể.
Tự do với thân thể là coi thân thể như là đền đài để ta có mặt nhưng thân thể không phải là mục đích để ta tồn tại.

Bước thứ ba của quá trình quy hồi.
Ta thoát ly với thân thể của ta.
Thoát ly không có nghĩa là trốn chạy.
Thoát ly với thân thể nghĩa là thân thể có thể bệnh, có thể già, có thể xấu và cũng có thể chết... nhưng ta không có bệnh, không có già, không có xấu và cũng không bao giờ chết.
Thoát ly với thân thể nghĩa là ta không lấy thân thể đẹp, trẻ, khỏe... để hơn thua với đời cũng như hơn thua với chính ta. Ai lại tự hào và kiêu ngạo cho mình giàu sang khi mượn tiền của ngân hàng để ở trong túi của mình chứ?!

Bước thứ ba của quá trình vượt thắng để quy hồi:
Ta không là thân thể và thân thể không là Ta.

(27/3/11)
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất