10 điều tâm niệm



1. Không sự vật, hiện tượng nào có một tự tính thường hằng hay do một nguyên nhân tối sơ tạo ra. Chúng chỉ là kết quả của một chuỗi các yếu tố tác động qua lại và chuyển hóa lẫn nhau.

2. Không có sự vật, hiện tượng nào bất biến mà ngược lại luôn luôn thay đổi. Chúng cũng không hoàn toàn được sinh ra hay mất đi mà chỉ chuyển hóa từ hình thức này sang hình thức khác. Sự thay đổi này phụ thuộc vào sự thay đổi của các yếu tố hình thành nên chúng chứ không phải từ bất kỳ nguyên nhân nào khác.

3. Con người là một hợp thể do tinh thần và vật chất chuyển hóa và tác động lẫn nhau. Mọi quan niệm về một cái Tôi nào đó đều chỉ là ảo tưởng.

4. Con người có khả năng đạt được hạnh phúc tuyệt đối đồng thời cũng mang trong mình những hạt giống khổ đau. Hạnh phúc hay khổ đau nằm ngay trong đời sống hiện tại chứ không phải ở một nơi nào khác. Hạnh phúc hay khổ đau không dành sẵn cho bất kỳ cá nhân nào mà phụ thuộc hoàn toàn vào cách nhìn và cách thức hành động của mỗi cá nhân.

5. Không có hành động nào là thánh thiện hay tội lỗi. Chỉ có hành động đem lại hạnh phúc hoặc khổ đau mà thôi. Bất kỳ hành động nào cũng có kết quả đi kèm theo. Kết quả của hành động phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ tăng giảm của các yếu tố dẫn đến việc thực hiện nó chứ không phải từ một nguyên nhân nào khác ngoài nó.

6. Mọi hành động đều bắt đầu từ ý muốn của người thực hiện và vì thế muốn sửa chữa nó cũng phải bắt đầu từ sự thành tâm của người đã hành động.

7. Mọi hành động dẫn đến khổ đau cho người thực hiện đều xuất phát từ sự nhầm lẫn về hạnh phúc đích thực. Chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc đích thực nằm ở cách nhìn về hạnh phúc chứ không phải ở việc đạt được các nhu cầu cá nhân bằng bất kỳ giá nào.

8. Mối quan hệ giữa người với người phụ thuộc vào việc xóa bỏ ranh giới ảo tưởng của cái Tôi cá nhân chứ không phải là mở rộng nó. Oán thù không xóa bỏ được oán thù mà chỉ có bao dung, tha thứ, chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng những ý kiến đối lập mới hóa giải mọi oán thù và gắn kết con người lại với nhau.

9. Nhẫn nhục là cách thức khôn ngoan để vượt qua khó khăn. Tinh tấn không ngừng nghỉ là con đường đi đến hạnh phúc đích thực. Chánh niệm và tỉnh giác là phương thức hữu hiệu để nhận diện sự thật.

10. Trí tuệ viên mãn và tình thương rộng khắp là mục đích sống cuối cùng của mọi cá nhân và đồng thời là ý nghĩa duy nhất để tồn sinh. Mọi mục đích khác đều chỉ làm cho việc tồn tại trở thành vô nghĩa.
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất