Vẻ đẹp của tình yêu

Đêm có gì đẹp?

Có quá nhiều câu trả lời đến mức tôi cũng chẳng muốn trả lời thêm làm gì cho mỏi tay. Điều duy nhất tôi muốn viết lúc này là tôi rất thích nhìn những bóng đèn đường về đêm, tầm khoảng 2 hay 3 giờ sáng...

Sự yên tĩnh của bóng đêm, con đường vắng vẻ phía trước mặt, những ánh đèn vàng vọt hắt xuống mặt đường đủ toả sáng một khoảng không gian, và tôi thì cứ ngồi đó, ngắm mãi chẳng muốn rời...



Dạo này tôi ít viết những bài viết dài, có lẽ vì những status ngắn gọn trên facebook đang cuốn tôi đi như một cơn lốc. Tôi đang viết nó hay nó đang viết tôi, tôi cũng chẳng rõ, chỉ biết rằng dạo này ít có nỗi trầm tư nào đủ sâu để tôi sống hết mình trong nó. Tôi đi như một cái bóng hắt xuống mặt đường.

Tôi nhớ có lần có bạn hỏi tôi rằng thức đêm nhiều thế thì có biết đêm dài không? Tôi đã cười mà trả lời bạn rằng: khi người ta muốn ngủ mà không ngủ được thì đêm mới dài thôi. Nàng đêm với tôi thân thiết hơn cả tình nhân vậy, và ai đang yêu sẽ tự biết, ngồi cả ngày bên người mình yêu thì làm gì còn khái niệm về thời gian.

Đôi khi người ta vẫn hỏi tôi tại sao lại hay đem chuyện yêu đương vào để so sánh hoặc ví dụ thế? Tôi cũng đã cười mà trả lời bạn rằng: điều duy nhất khiến tôi còn có mục đích sống lúc này chỉ có thể là tình yêu mà thôi. Chẳng có gì hơn tình yêu và chẳng có gì ngoài tình yêu đáng để tôi đi nốt trăm năm kiếp người.


Tôi được học quá nhiều điều về tình yêu. Nếu ai đó hỏi tôi vì sao lấy tên là Trí Không, tôi sẽ trả lời là: "nhờ tình yêu đó". Nếu ai đó hỏi tôi vì sao có thể thảnh thơi và tự tại như vậy, tôi cũng chỉ có thể trả lời với bạn rằng: "nhờ tình yêu đó".

Tình yêu dạy tôi cái nhìn của sự tỉnh thức một cách thường trực. Nay vui đó và mai buồn đó. Nếu không có tình yêu, làm sao tôi biết cách trân trọng mọi thứ đến với mình trong từng khoảnh khắc?

Tình yêu dạy tôi cái nhìn về tính Không tuyệt đối. Nay có đó và mai mất đó. Nếu không có tình yêu, làm sao tôi có thể thấu hiểu một cách trọn vẹn câu kinh như đi vào tâm mỗi ngày: Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc?

Tình yêu dạy tôi cái nhìn về Bất nhị và sự đối đãi trong tính tương duyên. Khi vui thế giới cùng vui, khi buồn thế giới cũng buồn. Khi yêu yêu cả đường đi, khi ghét ghét cả tông ti họ hàng. Nếu không có tình yêu, làm sao tôi có thể thấu hiểu trọn vẹn lời mà Đức Phật đã từng tuyên thuyết: Này Xá Lợi Phất, tướng Không của các pháp không sinh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt...?

Tình yêu cho tôi khả năng không sợ hãi, không điên đảo, không còn thấy có chướng ngại, không còn thấy có khổ đau. Một khi đã yêu thì truyền thống, tập quán, phong tục, tôn giáo, quyền lực số đông và sự răn đe giáo huấn của cha mẹ có còn ý nghĩa gì nữa đâu. Trong mắt và trước mắt, quá khứ và tương lai, chỉ còn có tình yêu là đáng để mà tôn thờ. Giờ đây tôi mới ngộ ra điều mà hàng nghìn năm về xưa, biết bao thế hệ đã từng đọc tụng: Này Xá Lợi Phất, Bồ tát nương vào Trí tuệ thâm sâu, nên không còn chướng ngại, vì không còn chướng ngại nên chẳng còn sợ hãi, vì không còn sợ hãi nên xa lìa mộng tưởng, điên đảo mà đạt tới Niết bàn tối thượng.


Đừng ngạc nhiên nếu tôi nói cuộc đời này chỉ có tình yêu là đáng để tôn thờ, bởi tình yêu dạy ta quá nhiều điều, cho ta đủ mọi cung bậc cảm xúc. Tình mẫu tử quá chắc chắn, tình bạn bè quá bình yên, tình thầy trò quá xa cách, tình quê hương quá đơn giản... Tất cả những thứ tình như vậy chẳng đủ để nói hết về cung bậc cuộc đời, thăng trầm của tồn tại.

Con đường tôi đi, nếu ai muốn định danh nó, xin ngắn gọn hai từ mà thôi: tình yêu.
Phương pháp tôi thực hiện, nếu ai muốn tìm hiểu, xin ngắn gọn hai từ mà thôi: chân thành.
Kỹ năng tôi áp dụng, nếu ai muốn biết thêm, xin ngắn gọn hai từ mà thôi: hết mình. 
Và đích đến cuối cùng mà tôi hướng tới, nếu ai đó cố gắng tra vấn đến tận cùng, xin ngắn gọn hai từ mà thôi: "mình ơi!".


Tặng em - tặng cho tình yêu của tôi
Trong một đêm ngắm ánh đèn hắt trên cung đường vắng vẻ

(20/6/13)

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
14 Comments

14 nhận xét:

  1. Đôi mắt buồn và trái tim biết cười :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa ngủ nữa à cô bé :)

      Xóa
    2. Tớ thích tĩnh lặng nhưng tớ thức khuya vì ban ngày tớ ngủ quá nhiều :)

      Xóa
    3. Quy luật bù trừ nhỉ?! hihi

      Xóa
    4. Thì cũng có cái gì là hoãn mỹ đâu, sớt qua sớt lại :)

      Xóa
    5. Uhm, chúng ta đang làm công việc sớt qua sớt lại đó mà :p

      Xóa
  2. Ngược với tự nhiên thì đều không tốt. Bạn lớn ngủ ngon nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn nhỏ nhé, tớ còn nhiều trò để chơi trong đêm lắm :>)

      Xóa
    2. Khen hữu nghị bằng tinh thần của doanh nhân nhé, nhà bạn lớn rất đẹp :)

      Xóa
    3. Không có hoa hồng cho doanh nhân rồi, thôi lấy nụ cười làm hoa hồng nhoé.. :-d

      Xóa
  3. tình iu của TK tớ hiểu mờ :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dữ quá ta, thế thì lộ hết cả thiên cơ rồi còn gì... hihi

      Xóa
  4. thiên cơ của TK bị lộ từ lâu rồi á

    Trả lờiXóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất