Thầy và Trò


THẦY

Là một người thầy thực thụ, trước hết họ phải là học trò của chính họ. Nhưng họ không giống những học trò khác, họ học với tâm thế là một vị thầy.

Là một người thầy thực thụ, họ không cần đến những học trò. Họ độc lập đứng riêng một phương trời bởi họ chính là cả thế giới. Họ không cần đến bầy đàn bởi niềm tin về chính mình đủ sức mạnh chiến thắng mọi bầy đàn.

Là một người thầy thực thụ, họ cũng dạy người khác nhưng không giống như những vị thầy khác, họ dạy với tâm thế là một người thầy dạy một người thầy.

TRÒ

Là người học trò thực thụ, trước hết họ phải là vị thầy của chính họ. Nhưng họ không giống những vị thầy khác, họ chỉ là một vị thầy tiềm năng.

Là người học trò thực thụ, họ không cần đến một vị thầy, vì ai trong mắt họ cũng xứng đáng là một vị thầy. Mỗi một bước chân của người học trò mở ra một thế giới mới mẻ cần khám phá. Họ học mọi thứ như không bao giờ là đủ.

Là người học trò thực thụ, họ cũng đi học nhưng không giống như những học trò khác, họ học với tâm thế của một người thầy học một người thầy.

THẦY VÀ TRÒ

Thầy và trò đích thực thì không còn khái niệm thầy và trò. Một đằng là sự tràn ra của một tâm thức phong nhiêu và sung mãn, một đằng là tái khám phá một kho tàng còn đang ngủ yên. Không ai dạy ai và không ai học ai. Sự giao tiếp giữa hai người, hoặc là sự giao tiếp giữa hai vị thầy, hoặc là sự giao tiếp giữa hai học trò. Không có cao thấp, trên dưới, ít nhiều...

Thầy mà nghĩ mình đang dạy thì không phải là thầy. Những người nào nghĩ mình có thể dạy được người khác, người đó thực tế không có gì để dạy, nếu có thì đó chỉ là mớ tri thức rỗng tuếch ói qua ói lại, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Người thầy thực thụ không có gì để dạy bởi tất cả những gì ông thầy biết, người học trò đều đã có đủ.

Trò mà nghĩ mình đang học thì không phải là trò. Những người nào nghĩ mình có thể học được từ người khác, người đó suốt đời không học được cái gì, nếu có thì đó chỉ là tiếp tục nối dài một bầy đàn liếm tới liếm lui thứ tri thức đã được ói mửa. Người học trò thực thụ không có gì phải học bởi tất cả những gì ông thầy có,  mình cũng có.

TRÒ VÀ THẦY

Một người thầy giả hiệu thường thích có nhiều học trò và thường mong muốn người ta coi mình là thầy. Vì sao? Vì thực chất hắn không có gì để dạy nên cần mượn đại từ nhân xưng là thầy để tô son điểm phấn cho cái Tôi thêm phần rực rỡ. Vì thực chất trong hắn quá yếu đuối nên cần nhiều học trò bám bu xung quanh để tăng thêm sức mạnh.

Một người học trò giả hiệu thường thích chạy theo những ông thầy nổi tiếng và thường thần tượng hoá người thầy của mình lên. Vì sao? Vì thực chất hắn chẳng học được gì từ ông thầy của mình nên cần có ánh hào quang của ông thầy để trốn tránh. Vì thực chất hắn cũng chẳng khám phá được gì từ chính mình nên cần thần tượng hoá ông thầy để có thứ mà khoe khoang với bầy đàn.


Một người thầy đích thực sẽ tạo ra những người thầy. Bởi họ là một vị thầy nhưng họ đến với bạn với tư cách như là người học trò, nên họ có thể dẫn bạn đi trên con đường từ một người học trò trở thành một vị thầy.

Một học trò đích thực sẽ gặp được vị thầy đích thực. Bởi trong người học trò có đủ tiềm năng để trở thành một vị thầy. Cái họ thiếu chỉ là sự đánh thức, không phải là thái độ khúm núm, nịnh nọt, ve vãn hay tỏ ra khiêm cung một cách thái quá.


Những người thầy rỗng tuếch thường cần rất nhiều học trò, vì học trò chính là thứ trang sức duy nhất cho nhãn mác "người thầy" của họ.

Những học trò rỗng tuếch thường ve vãn xung quanh những vị thầy nổi tiếng, bởi sự nổi tiếng của ông thầy chính là thứ duy nhất mà người học trò rỗng tuếch cần.

Suy ngẫm về mối quan hệ giữa thầy và trò

(9/6/13) 

Aristote: "Thầy đã quý, chân lý còn quý hơn"

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
10 Comments

10 nhận xét:

  1. :>) DH muốn làm một học trò đích thực! kakaka...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì điều duy nhất cô cần lúc này là ấp ủ, nuôi dưỡng, tích luỹ. Đến đúng thời điểm cô sẽ tự chuyển hoá thành một người thầy thực thụ :)

      Xóa
  2. Lói thế lày, Nip chả dám nhận TK là thày nữa roài, hu hu...

    Trả lờiXóa
  3. Tớ sang xin phép bạn lớn cho tớ trích cái entry này lên một diễn đàn nơi khác. Tớ nghĩ nơi đó cần nó :)

    Trả lờiXóa
Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất