Thật - Giả



Thật là thật. Giả là giả. Cái gì là thật thì dù có chôn vùi dưới ba tấc đất, sự thật vẫn là sự thật. Cái gì là giả thì dù có tô son trét phấn cho lộng lẫy xa hoa, giả dối vẫn là giả dối.

Thật là thật lúc này và là giả lúc khác. Giả là giả lúc này và là thật lúc khác. Mỗi một thời khắc trôi qua là mỗi lần cái thật cái giả hoán chuyển vị trí cho nhau. Không bao giờ tồn tại một cái gì là tuyệt đối.

Thật là giả và Giả cũng là thật. Cái thật chỉ được gọi là thật khi được so sánh với cái giả và cái giả chỉ được gọi là giả khi được so sánh với cái thật.

Thật lầm là giả và Giả lầm là thật. Có những cái thật được che đậy dưới vỏ bọc cái giả và cũng có những cái giả được dấu dưới vỏ bọc cái thật. Sự che đậy là bản chất của cái giả và sự lầm tưởng là bi kịch của cái thật.

Thật ngỡ là thật nhưng lại là giả và giả ngỡ là giả nhưng lại là thật. Có những cái chỉ tạm thời là thật nhưng thật ra là giả và cũng có những cái chỉ tạm thời là giả nhưng thật ra lại là thật. Mỗi một sự vật, hiện tượng nào đó luôn cần đến một thời gian nhất định để bộc lộ nguyên lai.
........

Thật là thật. Giả là giả. Người ta chỉ phát hiện ra điều đó sau khi đã trải qua một quá trình nỗ lực không ngừng và có khi phải chấp nhận mất mát, hy sinh rất nhiều.

Thật và Giả hoán chuyển vị trí cho nhau không ngừng. Để nhận thức được đúng tướng trạng của mỗi sự vật hay hiện tượng trong từng khoảnh khắc đòi hỏi một ý thức luôn tỉnh táo và nhạy cảm.

Thật và Giả nương gá nhau để tồn tại. Bởi vậy chẳng cần phải quá dị ứng với cái giả, thay vào đó, tìm kiếm cái thật ngay trong cái giả và phát hiện cái giả ngay trong cái thật.

Thật và Giả khoác trên mình rất nhiều lớp áo khác nhau. Lầm tưởng không chỉ bởi vỏ bọc được ngụy trang quá khéo néo của sự việc mà ngay cả đôi mắt của chính ta cũng bị che đậy bởi tư kiến và thiên kiến.

Thật không hoàn toàn là thật và Giả không hoàn toàn là giả. Ngộ nhận nảy sinh không chỉ bởi viễn kiến hạn hẹp mà còn vì sự nóng vội muốn được nhìn thấy ngay kết quả trong khi sự việc chưa đạt đến độ chín muồi.
.......

Thật là thật. Giả là giả. Đừng làm những việc vô ích chỉ để mong muốn biến đổi thật thành giả cũng như giả thành thật.

Thật và Giả hoán chuyển vị trí cho nhau không ngừng nghỉ. Khi nào cần thật thì thật, khi nào cần giả thì giả. Quan trọng là vận dúng đúng hoàn cảnh của sự việc.

Thật và Giả nương gá nhau để tồn tại. Không có cái thật nào mà không chứa cái giả trong đó cũng như không có cái giả nào mà không chứa cái thật trong đó. Gạn đục khơi trong cho chính mình chứ không phải để giáo huấn người khác.

Thật và Giả khoác trên mình rất nhiều lớp áo khác nhau. Nếu lầm tưởng, hãy trách bản thân mình kém nhạy cảm và tinh tế chứ đừng trách lớp áo mà nó đang mặc.

Thật không hoàn toàn là thật và Giả không hoàn toàn là giả. Nếu ngộ nhận, hãy trách bản thân mình thiếu sáng suốt và quá vội vàng chứ đừng trách bản thân sự việc.
........

"Thính quan mới để nghe điệu nhạc mới. Thị quan mới để tìm thấy những gì xa xôi. Ý thức mới để trực nhận những sự thực mà từ lâu vẫn còn im lặng" (Nietzsche). Điệu nhạc xưa nay vẫn thế, đôi tai nghe kiểu nào thì điệu nhạc sẽ như vậy. Sự vật nghìn năm nay vẫn thế, thấy hay không là ở đôi mắt chứ không ở sự vật. Thật là thật và Giả là giả - Ý thức được điều đó là quyền năng của bạn.

Cách ngôn về Sự thật
(9/4/12)

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất